TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG 35 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH


          Thực hiện khẩu hiệu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh Trường THPT Lưu Hoàng luôn kiên trì thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện từng bước đẩy lùi khó khăn để vươn lên. Trong gần 35 năm qua, không phụ công các thầy, cô giáo, nhiều học sinh của trường đã trưởng thành, trở thành người lao động giỏi, sỹ quan quân đội, thầy thuốc, nhà giáo, nhà quản lý, doanh nhân... trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

          Những năm đầu của thập kỷ 80, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho con em 07 xã ven Đáy, vùng Tây Nam Ứng Hòa, Trường THPT Lưu Hoàng được thành lập với cái tên ban đầu là Trường phổ thông trung học Kỹ thuật Ứng Hòa (khu vực Lưu Hoàng) với 5 lớp, cơ sở vật chất hầu như chưa có. Trong suốt gần 35 năm qua, nhiều thế hệ GV – HS nhà trường đã nối tiếp nhau làm tỏa sáng tinh thần vượt khó để dạy tốt, học tốt, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo các cấp và nhân dân địa phương. Trong ký ức của một số thầy cô gắn bó với trường từ những năm đầu thành lập, chắc hẳn còn chưa quên những khó khăn của cán bộ giáo viên nhà trường phải trải qua: Lối vào trường lầy lội, gập ghềnh, dãy nhà học cấp 4 với 8 phòng học nghèo nàn, số lượng học sinh ít lại hay nghỉ học... Các thầy, cô giáo đã vượt qua, khắc phục những gian khó ấy bằng con tim nhà giáo, bằng lòng yêu nghề, mến trẻ. Dẫu rằng cuộc sống thường ngày vẫn còn bao lo toan vất vả nhưng không vì thế mà làm vơi đi lòng nhiệt huyết của đội ngũ thày, cô giáo. Từ lúc nhà trường chỉ là những phòng học tạm đến cơ ngơi khang trang như hôm nay, tập thể các thế hệ nhà giáo vẫn luôn nỗ lực không ngừng, vẫn miệt mài xây dựng, chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học sinh nơi đây. Hiện Nhà trường có 4 khu nhà cao tầng, 30 phòng học; 1 khu 3 tầng dùng để giảng dạy thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh; 1 khu phòng máy 2 tầng có hơn 50 máy tính có kết nối Internet; 1 phòng học Ngoại ngữ; có khu nhà tập Đa năng có diên tích lớn; nhà Hiệu bộ… Khuôn viên nhà trường trong lành, thoáng mát đáp ứng tiêu chí cho một ngôi trường thân thiện, có hàng cây xanh lớn che bóng mát, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh.

          Một ngôi trường ở giữa vùng nông thôn, đời sống của người dân còn khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, việc học của học sinh còn hạn chế. Điểm chuẩn vào lớp 10 của trường THPT Lưu Hoàng những năm gần đây luôn là một trong những trường có điểm chuẩn thấp. Đi liền với học lực yếu là rất nhiều những em học sinh chưa chăm ngoan, chưa có ý thức tốt. Với những khó khăn đó, nên trong những năm qua nhà trường đã chọn cho mình một “hướng đi” thích hợp với phương châm “Nề nếp, kỷ cương nghiêm, nâng dần chất lượng”. Xác định muốn học tốt phải có nề nếp, kỷ cương nên Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều biện pháp hiệu quả, từ việc chia lớp, phân công giáo viên chủ nhiệm. Một mặt, nhà trường tổ chức cho học sinh học tập một cách nghiêm túc nội quy, quy định của nhà trường ngay từ đầu năm học đặc biệt đối với lớp 10. Bên cạnh đó trường đã có cơ chế phối hợp với Đoàn thanh niên, công an địa phương, công an huyện Ứng hòa và phụ huynh học sinh để làm tốt công tác an ninh trật tự và quản lý học sinh. Thường xuyên tổ chức phổ biến pháp luật, luật ATGT, luật phòng chống ma túy, giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh,... trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa, giờ chào cờ đầu tuần.
          Nhà trường chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện. Giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh là việc làm thường xuyên. Nhà trường, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động VHVN – TDTT, sân chơi trí tuệ thu hút được nhiều giáo viên và học sinh tham gia; các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, công tác nhân đạo, từ thiện được đổi mới nhằm giáo dục lòng nhân ái, tương thân tương ái trong học sinh. Đoàn thanh niên nhà trường đã duy trì và hoạt động có hiệu quả “Đội thanh niên tình nguyện – Nắm bắt tình hình dư luận xã hội”, thực hiện tốt phong trào “Học sinh không hút thuốc lá”, “Cổng trường an toàn”,... để theo dõi giúp đỡ học sinh chưa ngoan, đồng thời ngăn chăn kịp thời các hành vi bạo lực học đường xảy ra. Có thể nói rằng chính những biện pháp đó đã mang lại hiệu quả rõ nét trong việc giáo dục đạo đức của học sinh ở Trường THPT Lưu Hoàng hiện nay.
 

 

          Để khắc phục những khó khăn về chất lượng đầu vào của học sinh, trong thời gian qua, Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ giáo viên của Nhà trường luôn nỗ lực, tìm tòi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, việc đổi mới phương pháp giảng dạy của trường thường xuyên được chú trọng; ngay từ đầu mỗi năm học Ban giám hiệu đã chỉ đạo triển khai tốt các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, chuyên đề đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá,... tổ chuyên môn được sinh hoạt đều đặn để giáo viên có điều kiện trao đổi và rút kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ,...
          Trong công tác chuyên môn Ban giám hiệu chỉ đạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Tùy theo đặc thù từng bộ môn, từng lớp, từng chương, thậm chí từng bài và nhất là đối tượng học sinh, giáo viên có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhằm giúp cho các em tiếp thu kiến thức tốt hơn trên cơ sở phát huy tính tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh đó, nhà trường phân loại học sinh theo trình độ để có điều kiện phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi để tốt cả mũi nhọn và đại trà.
Nhờ những giải pháp, hướng đi đúng những năm gần đây, chất lượng dạy và học của trường THPT Lưu Hoàng đã có nhiều chuyển biến: Đội ngũ thày cô nỗ lực không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay 100% giáo viên nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trường đã có 10 thạc sĩ. Trong các đợt thi giáo viên giỏi cấp cụm, cấp thành phố có nhiều thày cô tham dự và đạt giải như thày Nguyễn Văn Huyên đạt giải ba môn Văn, cô Nguyễn Thị Thanh Hoa đạt giải ba môn Lịch sử, cô Vũ Thị Ngọc Tình đạt giải Nhất giáo viên chủ nhiệm giỏi; cô Vũ Thị Ngọc Tình đạt giải Nhì phần thi Bài giảng E-learning,... mỗi năm đều có từ 10 đến 13 đồng chí đạt danh hiệu CSTĐ cấp ngành. Phong trào viết SKKN được triển khai sâu rộng và áp dụng có hiệu quả, nhiều giáo viên của nhà trường đã tích cực nghiên cứu, viết SKKN mỗi năm trường có trên 15 SKKN được xếp loại cấp ngành. Ba năm trở lại đây tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng; học sinh yếu kém giảm. Năm học 2017 – 2018 trường có tổng số 956 học sinh ở 30 lớp, trong đó 90% học sinh hạnh kiểm Khá, Tốt, học sinh có học lực khá giỏi chiếm trên 85% tăng so với năm học trước; 97% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT, trong đó có nhiều em xét vào Đại học có tổng điểm ba môn trên 20 điểm. Kết quả của nhà trường không chỉ là những con số mà là sự nâng dần về chất lượng qua từng năm, mặc dù đầu vào nhà trường rất thấp nhưng qua quá trình học tập, rèn luyện tại trường THPT Lưu Hoàng mọi học sinh đều tiến bộ, trưởng thành các em có đủ tri thức, kỹ năng để khẳng định mình.

          Có được vinh dự, tự hào hôm nay thế hệ Thầy, Trò nhà trường đang sống và làm việc và học tập dưới mái trường THPT Lưu Hoàng thân yêu, vô cùng biết ơn công lao các thế hệ đi trước đã đặt nền móng vững chắc cho sự trưởng thành của nhà trường. Trong công cuộc đổi mới của đất nước, CBGV – CNV nhà trường nguyện tiếp tục phát huy truyền thống tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt xứng đáng với truyền thống của nhà trường và niềm tin của quê hương Ứng Hòa anh hùng.

BGH